วันจันทร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561
ประวัติของการออกแบบการสอน
การ
ออกแบบการเรียนการสอนมีจุดเริ่มต้นจากความต้องการในการวิจัยและพัฒนาสื่อที่
ใช้สำหรับฝึกอบรมกำลังคนที่ทำงานในด้านต่างๆ
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
และต่อมามีความตื่นตัวในการพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมทำให้งานด้านการออกแบบการ
เรียนการสอนเป็นงานที่ได้รับความสนใจมากขึ้น
ผู้ที่ทำงานในด้านการออกแบบการเรียนการสอนในช่วงปี ค.ศ. 1970 ได้แก่
บุคคลที่เรียกตัวเองว่านักจิตวิทยาการศึกษา
ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ หรือนักออกแบบการฝึกอบรม คำว่า
“การออกแบบการเรียนการสอน”
เพิ่งจะนำมาใช้เมื่อช่วงปี ค.ศ. 1980
และเริ่มต้นในภาคเอกชนที่อยู่ในสายธุรกิจและ
อุตสาหกรรม ก่อนที่จะเข้ามาสู่ภาครัฐ เช่น ในงานด้านการสาธารณสุข
การศึกษาและการทหาร สำหรับประเทศไทย คำว่า “การออกแบบการเรียนการสอน”
เป็นคำที่มีการนำมาใช้อย่างกว้างขวางในช่วงของการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรก
(พ.ศ.
2540-2550) และต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยคุรุสภา (2556)
ได้กำหนดให้การออกแบบและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เป็นมาตรฐานความรู้และ
ประสบการณ์
วิชาชีพของครู จะเห็นว่าการออกแบบการเรียนการสอน ได้มีความสำคัญมากขึ้น
ซึ่งเป็นไปในทิศทาง เดียวกันทั้งการศึกษาของไทยและสากล ดังที่ ริชี เคลน
และเทรซี
(Richey, Klein, & Tracy, 2011,
p. 1) กล่าวว่า
การออกแบบการเรียนการสอนได้กลายเป็นวิชาชีพหนึ่ง
เช่นเดียวกับที่เป็นศาสตร์การศึกษาสาขาหนึ่ง ในฐานะของวิชาชีพการออกแบบการเรียนการสอน
ผู้ที่ประกอบวิชาชีพนี้จะต้องมีความชำนาญในการทางานหรือมีสมรรถนะของวิชาชีพที่ระบุไว้ชัดเจน
ในฐานะเป็นศาสตร์สาขาหนึ่ง การออกแบบการเรียนการสอนอาศัยการวิจัยและทฤษฎีเป็นฐานในการสร้างความรู้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
คำถามท้ายบทบทที่ 7
1. จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยากหรือง่ายเพียงใดและ...
-
การจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่า ให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด โดยกระบ...
-
เทคนิคการใช้ผังกราฟิก ผังความคิด (A Mind Map) ยังมโนทัศน์ (A Concept map) ผังแมงมุม (A Spider Map) ผังก้างปลา (A fish bo...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น