กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ วิธีการเรียนรู้แบบนำตนเอง (Self-Directed Learning)
วิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
ชื่อเรื่อง บทที่ 4 วัน/เวลาในการปฏิบัติกิจกรรม
คำชี้แจง : ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
“สวัสดี....
ฉันชื่อ พี่จ๊าบ วันนี้ฉันจะมาเป็นผู้ช่วยในการเรียนรู้
ของคุณ
ก่อนอื่น... เราต้องมาทราบกันก่อนว่า เราจะต้องเตรียม
อุปกรณ์
4 อย่าง ได้แก่อะไรบ้าง เริ่มกันเลย!”
1. คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
2. โปรแกรม MS Word
3. หนังสือ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
4. ปากกา (สี) กระดาษ
สมุดบันทึกการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้ มีทั้งหมด 1 ฐาน ฐานละ 4 กิจกรรม
ให้นักศึกษาปฏิบัติตามขั้นตอนตามรายละเอียดต่อไปนี้โดยเคร่งครัด ห้ามลัดขั้นตอนนะ
“รู้หรือไม่? ในฐานนี้ มีกิจกรรมละ 1-2 คะแนน รวมเป็น 5 คะแนน โดยให้นักศึกษาเขียนตอบทุกข้อ
ขอให้ตั้งใจทำ และเรียนรู้ตามขั้นตอน จะเป็นประโยชน์ต่อเรามากจริงๆ พี่จ๊าบ Confirm!”
ฐานที่ 1 กลยุทธ์การเรียนการสอน
คำชี้แจง
: ให้นักศึกษาอ่านคำชี้แจงและปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 :
“ทบทวนความรู้เดิม
ศึกษาธรรมชาติของเนื้อหา ค้นคว้าประเด็นที่เราสนใจ”
กิจกรรมที่ 1.1
ทบทวนความรู้เดิม (10 นาที)*
อุปกรณ์เบื้องต้นที่ใช้ : ปากกา/หนังสือการออกแบบฯ
บทบาทผู้เรียน : การคิด การคิดไตร่ตรอง การใช้เหตุผลเพื่อทบทวนความรู้เดิม
“เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความหมายของคำว่า
การเรียนการสอน (Instruction)
และ การสอน (Teaching)
แล้ว ในบทที่ 4 นี้จะนำพวกเราเรียนรู้ในเรื่องของ กลยุทธ์การเรียนการสอน
ซึ่งเราต้องศึกษาทำความเข้าใจว่า กลยุทธ์การเรียนการสอนนั้นคืออะไรเสียก่อน
จึงจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดในภาพรวมนี้ได้........เอาล่ะ! ถึงคราวที่เราจะทบทวนความรู้เดิมกันเสียก่อนว่าเรา
Get เรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ห้ามเปิดหนังสือนะ ตอบตามที่รู้เลยจริงๆ ใครเปิดหนังสือหรือค้นในเว็บไซต์ตอบขอให้ไม่มีแฟน
จบนะ”555
1.1 จงตอบคำถามต่อไปนี้ (ใช้วิธีการเขียนตอบเท่านั้น)
1)
กลยุทธ์การเรียนการสอน คืออะไร ?...........................................................................................................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…….
2) สภาวการณ์การเรียนการสอนพื้นฐานของการเรียนการสอนปกติ คืออะไร? ได้แก่อะไรบ้าง?.........................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3) ความต้องการและธรรมชาติของทฤษฏีการเรียนการสอนคืออะไร?..............................................................
………………………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………
กิจกรรมที่ 1.2 ศึกษาธรรมชาติของเนื้อหา (30 นาที)*
“กิจกรรมในขั้นนี้ง่ายมากเลยนะ.. เราแค่ใช้ทักษะการอ่านและทำความเข้าใจเท่านั้น กิจกรรมในขั้นนี้ก็คือ ให้นักศึกษาอ่านเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาโดยคร่าวๆ
ว่า ในบทที่ 4 เรื่องกลยุทธ์การออกแบบการสอน นั้น
มันได้กล่าวถึงหัวข้อหลักอะไรบ้าง มีอะไรสำคัญบ้าง โดยสามารถดูได้จากหน้าสารบัญนะ...อย่าหาว่าพี่จ๊าบสอนเลยนะ....จะบอกเคล็ดลับ
4 ประการ ในการอ่านไว้ให้ว่า.....
อุปกรณ์ที่ใช้
: หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
·
เคล็ดลับที่ 1
ในการอ่านแบบจับใจความ
ผู้อ่านต้องเริ่มต้นด้วยการมีสติ รู้ว่ากำลังอ่านเพื่อจับใจความ
เพราะฉะนั้นห้ามหลงใหล หรือ “อิน” ทางด้านอารมณ์ไปกับเนื้อหา
โดยส่วนใหญ่เราจะไม่นำเทคนิคอ่านจับใจความไปใช้กับการอ่านนวนิยาย หรือการอ่านบทกวี
เพื่ออรรถรสนะ ยกเว้นจะเรียนสาขาอักษรศาสตร์หรือมนุษยศาสตร์
และอ่านเพื่อเตรียมตัวสอบไม่ทัน แบบที่เคยทำเมื่อสมัยเรียน
การอ่านอย่างมีสตินั้น
อ่านไปก็ต้องพยายามหาคำตอบอยู่เสมอว่า “ทำไม” “อะไร” “เมื่อไร” “อย่างไร” “ที่ไหน” ในบรรดาคำถามทั้ง 5 นั้น “ทำไม” เป็นคำถามที่ทรงพลังที่สุด
·
เคล็ดลับที่ 2
ให้เปิดดูสารบัญหรือเรื่องย่อ
(ถ้ามี) เพื่อให้เห็นภาพใหญ่ก่อน
เมื่อเห็นภาพใหญ่แล้วจะทำให้ง่ายขึ้นใน
การจับใจความนะ
หลังจากเปิดดูสารบัญหรือเรื่องย่อ
เราควรจะทราบข้อมูล เพื่อตอบคำถาม“อะไร”ดังต่อไปนี้คือ เรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร? ผู้เขียนต้องการนำเสนออะไร
(แบบคร่าวๆ) และมีหลักในการนำเสนออย่างไร? เช่น
นักเขียนบางคนเริ่มจากการวางหัวเรื่องให้คนสงสัย แล้วค่อยๆ คลี่คลาย
เพราะฉะนั้นช่วงท้ายจึงสำคัญ ในขณะที่บางคนจะวางประเด็นหลักไว้ก่อน แล้วจึงหาเหตุผลและประเด็นมาสนับสนุน
·
เคล็ดลับที่ 3
สรุปความแต่ละบท เพื่อตอบคำถามที่เหลือคือ “ทำไม” “อย่างไร” “ที่ไหน” ดังเช่นตัวอย่างที่ยกไปแล้ว
บางคนจะเขียนใจความหลักของแต่ละย่อหน้าไว้ในประโยคแรก
แล้วจึงค่อยๆ อธิบาย เพราะฉะนั้น หากพบการเขียนสไตล์นี้ สามารถอ่านประโยคแรกของแต่ละย่อหน้า
ก็จะได้เนื้อหาของย่อหน้าทั้งหมด 100 หน้า อาจจะใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง
หรือผู้เขียนบางคนวิธีสรุปความในตอนท้ายของแต่ละย่อหน้า
อันนี้ถ้าจับสไตล์ได้ก็อ่านเพียงส่วนท้ายของแต่ละย่อหน้า หรือแต่ละบทเท่านั้น
·
เคล็ดลับที่ 4
การทำโน้ตย่อ
หรือ Short
notes เป็นการบันทึกการสรุปใจความหลักเอาไว้
ประโยชน์ของการทำโน้ตย่อ
คือ วันหลังมาอ่านก็ไม่ต้องเสียเวลาสรุปความอีก
เหมาะสำหรับย่อสรุปสิ่งที่มีความสำคัญ และต้องนำกลับมาใช้หรืออ้างอิงบ่อยๆ
รวมถึงโน้ตไว้เพื่ออ่านสรุปก่อนสอบด้วย หากทำโน้ตย่อได้ทุกวิชาที่เรียน รับประกันว่าสอบได้คะแนนดีแน่ๆ
พี่จ๊าบทำตลอดเวลาที่เรียนนะ โดยเฉพาะวิชาที่มีประเด็นมากๆ จำไม่ไหว.....”
กิจกรรมที่ 1.3 ค้นคว้าประเด็นที่เราสนใจ (10 นาที)*
“จากกิจกรรมที่ 2 จากหัวข้อในบทที่ 4
กลยุทธ์การเรียนการสอน ที่เรา
ได้อ่านและศึกษามาทั้ง 9 หัวข้อมาอย่างคร่าวๆ แล้ว
ขอให้นักศึกษาได้เลือก หัวข้อที่สนใจมา 5 หัวข้อ โดยให้ระบุหัวข้อที่สนใจโดยเรียงลำดับจากมากที่สุดไปยังหัวข้อที่สนใจน้อยที่สุด
ตามหมายเลขต่อไปนี้……….” อุปกรณ์ที่ใช้
: หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
ฉันมีความอรรถรสและสนใจใคร่รู้ในหัวข้อ
(เขียนชื่อหัวข้อตามสารบัญ)
1.
หัวข้อ เรื่อง .............................................................................................................................................
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ........................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ.....................................................................................................................................
2.
หัวข้อ เรื่อง
...............................................................................................................................................
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ........................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ.....................................................................................................................................
3.
หัวข้อ เรื่อง
..............................................................................................................................................
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ........................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ.....................................................................................................................................
4.
หัวข้อ เรื่อง
..............................................................................................................................................
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ........................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ.....................................................................................................................................
5.
หัวข้อ เรื่อง ..............................................................................................................................................
สาระสำคัญของหัวข้อนี้คือ........................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................
เหตุผลที่สนใจ
เพราะ.....................................................................................................................................
กิจกรรมที่ 2 :
“เรียนรู้ในตำรา
ศึกษา ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์”
กิจกรรมที่ 2.1 เรียนรู้ในตำรา
(30-40 นาที)*
อุปกรณ์ที่ใช้
: หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
“กิจกรรมนี้....พี่จ๊าบขอบอกเลยว่า
เราต้องใช้ทักษะการอ่านและความคิดสร้างสรรค์ลงไปด้วยในการจดบันทึกนะ แน่นอนว่า....เนื้อหา
และวิถีการเรียนรู้และความเข้าใจของทุกคนไม่เหมือนกัน ดังนั้น กิจกรรมในที่นี้คือ
1. ให้นักศึกษาทำการศึกษาและเรียนรู้เนื้อหาในตำรา ตามหัวข้อที่เราสนใจ และ ทำการบันทึกในกระดาษที่กำหนดให้
หัวข้อละ 1 หน้า จำนวน 5 หัวข้อ
โดยสามารถใช้วิธีเขียนหรือบันทึกด้วยตัวอักษร เขียนเป็น Keyword (คำสำคัญแล้วอธิบาย) วาดรูปเป็นภาพหรือแผนผังความคิด
สร้างเป็นภาพการ์ตูน มีเรื่องราว หรืออะไรก็ได้ตามความถนัดและสนใจ ที่สำคัญคือต้องมีแก่นที่มีใจความสำคัญด้วยนะ
กิจกรรมที่ 2.2 ศึกษา
ค้นหาแหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์ (ไม่จำกัดเวลา)*
อุปกรณ์ที่ใช้ : คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต/หนังสือฯ/ปากกา/ปากกาสี/กระดาษโน้ต (ถ้ามี)
1.
จากนั้น เมื่อทำการบันทึกเนื้อหาที่สำคัญแล้ว ให้นักศึกษานำหัวข้อที่เราสนใจ ทั้ง
5 ไปค้นหาความรู้เพิ่มเติมในเว็บไซต์ต่างๆ
และให้จดบันทึกการเรียนรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นที่มีอยู่นอกเหนือจากตำราเรียน จำนวน
2 หน้า (หรือมากกว่านี้ก็ได้) โดยมีเว็บไซต์ในการช่วยค้นหาตัวอย่างดังต่อไปนี้
หรือค้นหาตำราออนไลน์
ในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง ของ ม.รามคำแหง ได้ที่
http://e-book.ram.edu/e-book/inside/html/findbook.asp
เว็บไซต์ทางการศึกษา/วิจัย
เช่น www.gotoknow.org และ http://www.vcharkarn.com/ http://www.obecresearch.net
และ http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php เป็นต้น
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ
อันดับ 1
เรื่อง.................................................................
มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 2
เรื่อง.................................................................
มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 3
เรื่อง.................................................................
มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 4
เรื่อง.................................................................
มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.1
หัวข้อที่ฉันสนใจ อันดับ 5
เรื่อง.................................................................
มีสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.2
ความรู้ใหม่ที่ฉันได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมในเว็บไซต์
เกี่ยวกับหัวข้อที่ฉันสนใจ ได้สรุปสาระสำคัญดังนี้
ใบกิจกรรมที่ 2.2
ความรู้ใหม่ที่ฉันได้ไปค้นคว้าเพิ่มเติมในเว็บไซต์
เกี่ยวกับหัวข้อที่ฉันสนใจ ได้สรุปสาระสำคัญดังนี้
กิจกรรมที่ 3 :
“สรุปสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ โดยใช้ผังความคิด”
กิจกรรมที่ 3.1 สรุปสิ่งที่เรียนรู้
สร้างแผนผังความคิดที่ดีงามและสร้างสรรค์
(20 นาที)*
เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินคือ ชื่อหัวข้อ + จินตนาการ + การออกแบบ + Concept
ของรูปภาพ + เนื้อหาสาระ พี่จ๊าบขอแนะนำแหล่งศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแผนผังความคิด
คลิ๊กไปได้ที่ : http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/soqd/admin/news_files/403_18_4.pdf
กิจกรรมที่ 4 :
“ประเมินความรู้ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน”
กิจกรรมที่ 4.1 ประเมินความรู้ความเข้าใจ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน
(ไม่จำกัด)*
“Hooray!!! ในที่สุด...คุณก็มาถึงจุดๆ นี้คือกิจกรรมสุดท้าย ขอแสดงความยินดีด้วยนะ ในการตรวจสอบพัฒนาการด้านความรู้ของเรา
ว่าจะดีขึ้นมากน้อยขนาดไหน ให้นักศึกษาปฏิบัติตามดังนี้
1. ให้ย้อนกลับไปดูกิจกรรมที่ 1
ทบทวนความรู้เดิมของเรา และดูกิจกรรมที่ 2 มา
เรื่อยๆ จนถึงกิจกรรมที่ 3 สรุปสิ่งที่เรียนรู้ใหม่ โดยใช้ผังความคิด
และตอบคำถามต่อไปนี้ จากนั้นร่วมอภิปรายถึงกิจกรรมของตนเองที่ได้ศึกษาและเรียนรู้
ร่วมกันกับเพื่อนผ่านทาง Line,
Facebook กันอย่างสนุกสนาน เฮฮา รื่นเริง ต้อนรับสงกรานต์
1) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นที่ทำการศึกษาในบทที่ 4
ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรม
การเรียนรู้แบบนำตนเอง
(Self-directed Learning) จงอธิบาย?
ฉันคนเดิม
|
ฉันคนใหม่
|
2) สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้คือ...................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................
ข้อดี..............................................................................................................................................................
ข้อเสีย...........................................................................................................................................................
3) ระยะเวลาที่ปฏิบัติกิจกรรมทั้งหมด ................................ วัน
............................ชั่วโมง........................ นาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น