วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สรุปความรู้ความเข้าใจจากชิ้นงาน 7 กลุ่ม

หน่วยที่ 1 วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
       วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้สิ่งต่างๆโดยวิธีที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ซึ่งได้แก่ 1.วิธีการสอนแบบแก้ปัญหา 2.วิธีการสอนแบบแสดงบทบาท 3.วิธีการสอนแบบวิทยาศาสตร์ 4.วิธีสอนตามขั้นที่ 4 ของอริยสัจ 5.วิธีการสอนแบบทดลอง 6.วิธีการสอนแบบอภิปราย 7.วิธีการสอนแบบจุลภาค 8.วิธีการสอนแบบโครงการ 9.วิธีสอนแบบหน่วย 10.วิธีการสอนแบบศูนย์การเรียน 11.วิธีการสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม 12.บทเรียนโมดูล 13.คอมพิวเตอร์ช่วยสอน 16.การสอนแบบ 4 MAT 17.แผนการสอนแบบ CIPPA 18.วิธีสอนแบบ Storyline
หน่วยที่ 2 รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 


      รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เทคนิคที่ช่วยให้การเรียนการสอนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้แก่ 1.กระบว­นการสืบค้น 2.การเรียนรู้แบบค้นพบ 3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา 4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง 5.การตั้งคำถาม 6.การศึกษาเป็นรายบุคคล 7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี8.อภิปรายกลุ่มใหญ่ 9.อภิปรายกลุ่มย่อย 10.การฝึกปฏิบัติการ 11.เกม 12.กรณีศึกษา 13.สถานการณ์จำลอง 14.ละคร 15.บทบาทสมมุติ 16.การเรียนแบบร่วมมือ 17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม 18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
หน่วยที่ 3 เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน 
         เทคนิควิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อนำไปสู่การจัดการเรียนการสอน กลวิธีต่างๆ ที่ใช้เสริมขั้นตอนการสอน กระบวนการสอน วิธีการสอน หรือการกระทําใดๆ ทางการสอน เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ, วิธีสอนโดยกรณีศึกษา, วิธีสอนโดยใช้เกม, วิธีสอนแบบสถานการณ์จําลอง, วิธีสอนโดยการทดลอง, วิธีสอนโดยใช้การนิรนัย, วิธีสอนโดยใช้การอุปนัย เป็นต้น

หน่วยที่ 4 เทคนิคการใช้ผังกราฟิก
       เทคนิคการใช้ผังกราฟิกเป็นการสอนโดยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจกับสิ่งที่เรียนและให้สรุปให้เป็นแผนภาพตามความเข้าใจของตนเอง เช่น ผังความคิด, ผังมโนทัศน์, ผังแมงมุม, ผังก้างปลา เป็นต้น
หน่วยที่ 5 การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
        การเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ป็นการจัดกระบวนการการเรียนรู้แบบใหม่ ที่มีลักษณะแตกต่างจากการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเดิมทั่วไปคือ 1.ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน 2.เนื้อหาวิชามีความสำคัญและมีความหมายต่อการเรียนรู้ 3.การเรียนรู้จะประสบผลสำเร็จหากผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม 4.สัมพันธภาพระหว่างผู้เรียน 5.ผู้สอนคือผู้อำนวยความสะดวกและเป็นแหล่งความรู้ 6.ผู้เรียนมีโอกาสเห็นตนเองในแง่มุมที่แตกต่างไปจากเดิม 7.การศึกษาคือการพัฒนาประสบการณ์ของผู้เรียนในด้านต่างๆ
หน่วยที่ 6 เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
        เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้เรียนรู้ โดยพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยใช้กระบวนการต่างๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และผู้เรียนมีโอกาสนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น

หน่วยที่ 7 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
        การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดความรู้เพื่อให้ผู้เรียนแต่ละคนพัฒนาตนเองสูงสุด ตามกำลังหรือศักยภาพของแต่ละคน แต่เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันจึงควรมีการจัดการที่เหมาะสมในลักษณะที่ แตกต่างกัน ตามเหตุปัจจัยของผู้เรียนแต่ละคน และผู้ที่มีบทบาทสําคัญในกลไกของการจัดการนี้คือ ครู แต่จากข้อมูลอันเป็นปัญหาวิกฤตทางการศึกษา และวิกฤตของผู้เรียนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ครูยังแสดงบทบาทและทําหน้าที่ของตนเองไม่เหมาะสม จึงต้องทบทวนทําความเข้าใจ ซึ่งนําไปสู่ การปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการศึกษาและวิกฤตของผู้เรียนต่อไป

อ้างอิง
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำถามท้ายบทบทที่ 7

             1. จากการศึกษาข้อมูลในบทที่ 7 ท่านคิดว่าการวางแผนการเขียนแผนการสอนและแผนการจัดการเรียนรู้นั้นมีความยากหรือง่ายเพียงใดและ...